OMAKASE
WORLD BLOG

Shima-aji (ชิมะอะจิ) ปลาญี่ปุ่นหายาก ที่นักชิมซูชิต่างหลงใหล

           Sushi Koge โอมากาเสะพรีเมียมสไตล์เอโดะ จะพาทุกท่านมารู้จักกับปลาญี่ปุ่นหายากอีกหนึ่งสายพันธุ์กับ “ปลาชิมะอาจิ” (Shima-aji) ที่เป็นเมนูในคอร์สโอมากาเสะของทางร้าน ใครสายซาชิมิหรือซูชิ นิกิริ ต้องคุ้นชื่อของชิมะอาจิอยู่บ้าง เพราะถือเป็นปลาที่คนญี่ปุ่นโปรดปราน มีเนื้อขาว นุ่ม หวาน หนังกรอบเป็นที่เลื่องลือ ซึ่งทาง Sushi Koge เองได้นำเข้าปลาชิมะอาจิจากประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้คนไทยที่ชอบทานปลาญี่ปุ่นได้ลิ้มลอง มาทำความรู้จักปลาชนิดนี้กัน

 

 

“ชิมะอาจิ” (Shima-aji / 縞鯵 / Striped Jack)

หรือ “ปลาคาดลาย” เป็นปลาที่นักชิมซูชิหลายท่านชื่นชอบเป็นพิเศษ ความหาได้ยากในธรรมชาติ ชิมะ แปลว่า “ลายทาง” และ อาจิคือ “ปลาแมคเคอเรล” เป็นปลาเนื้อขาวหนังเงิน ลักษณะที่ลำตัวปลาจะมีแถบสีเหลืองกลางลำตัว จัดอยู่ในกลุ่มพวกปลากะมงที่เราอาจไม่คุ้นหูนัก เป็นปลาขนาดกลางๆ แต่มีขนาดโตได้ถึง 1 เมตร และจัดเป็นปลาที่แพงที่สุดในกลุ่มปลากะมงด้วย ชิมะอะจิ เป็นปลาน้ำอุ่น ปกติจะอยู่เป็นฝูงและพบได้ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น รวมทั้งมหาสมุทรแอตแลนติก มหาสมุทรแปซิฟิก และมหาสมุทรอินเดีย แต่มีจำนวนไม่มากนัก สำหรับปลาชิมะอาจิที่นำมาทำซาชิมิหรือซูชินั้น ส่วนมากจับได้นอกชายฝั่งญี่ปุ่นทางตอนใต้ ในบริเวณน้ำตื้นประมาณ 650 ฟุต บริเวณเกาะอิสุ (ตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะฮอนชูตอนกลาง) ไปจนถึงโอกินาว่า

 

 

“ชิมะอาจิ” เป็นปลาที่มีรสชาติเหมือนลูกผสมระหว่างซาบะ (ปลาแมคเคอเรล) และปลาคันปาจิ มีรสสัมผัสที่กรอบ หวาน มีความมัน เนื้อนุ่มขาวใส แทรกด้วยไขมันเพียงเล็กน้อย เมื่อสดมากจะมีเนื้อแน่น กลิ่นหวาน ไม่คาว นักชิมซูชิทั้งหลายต่างยกให้เป็นหนึ่งในเมนูโปรด 

 

 

ฤดูอร่อยจะอยู่ช่วงปลายใบไม้ผลิเป็นต้นไป จนถึงฤดูร้อน ตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม ปลาจะมีราคาสูงขึ้น จับได้จากธรรมชาติค่อนข้างหายาก เนื้อปลาจะกรอบใส อร่อย แต่ช่วงต้นฤดูหนาวจะยิ่งอร่อยมากเป็นพิเศษ เพราะปลาจะสะสมไขมันใต้ผิวหนังเอาไว้ ชาวญี่ปุ่นมักจะบ่ม “ชิมะอาจิ” เป็นเวลา 1-2 วัน เพื่อให้รสชาติอ่อนลง หลังจากผ่านไป 2-3 วัน เนื้อจะแตกตัวทำให้นุ่มและหวานได้ที่ ชิมะอาจิมักเสิร์ฟเป็นซาซิมิหรือนิกิริ

 

 

           หากคุณอยากลอง “ชิมะอาจิ” ทีทั้งสดและเนื้อนุ่มสักครั้ง ต้องมาที่ Sushi Koge โอมากาเสะพรีเมียม ในบรรยากาศสไตล์เอโดะ แบบฉบับญี่ปุ่นดั้งเดิมแท้ ๆ ที่นำเข้าวัตถุดิบพรีเมียมหายากส่งตรงจากประเทศญี่ปุ่น พร้อมเชฟระดับชั้นนำฝีมือเป็นเลิศในการรังสรรค์ความอร่อยในแต่ละเมนู ตั้งอยู่ชั้น B วานิชวิลเลจ อารีย์ (Vanit Village Aree) เปิดให้บริการทุกวันอังคาร-อาทิตย์ (ปิดทุกวันจันทร์) มีรอบให้บริการดังนี้ เวลา 12.00/13.30/18.00/19.30 น. ใช้เวลาในการเสิร์ฟรอบละ 1.30 ชม. (จำกัด 12 ที่นั่งต่อรอบ) สำหรับ Standard Course (18 Course) ราคา 2,900++ บาท (ราคายังไม่รวม Vat7% และ Service Charge10%) รวมถึงค่าเครื่องดื่ม สามารถสำรองที่นั่งได้ที่ https://lin.ee/CdamYNj หรือ โทร. 099-003-9039